Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Bắt nữ giám đốc thuê 70 người chặt phá vườn người dân

Sau nhiều lần thương lượng đền bù đất không thành, nữ giám đốc được cho là đã thuê 70 người hung hãn cầm rựa, dao quắm chặt phá hơn 2.600 cây cà phê của nông dân.

Ông Phạm Triều, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, Lâm Đồng cho biết, ngày 3/1, công an huyện đã bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Lan, giám đốc công ty TNHH Ngọc Thảo - Đà Lạt về hành vi Hủy hoại tài sản.
con-do-4375-1388753953.jpg
Đám côn đồ với dao, rựa hung hãn vào chặt vườn cà phê của ông Liệu. Ảnh: Người dân cung cấp
Theo điều tra ban đầu, Công ty Ngọc Thảo được UBND tỉnh Lâm Đồng giao 40 ha đất để trồng cây nguyên liệu và đặc sản với điều kiện những diện tích còn vướng các hộ dân, doanh nghiệp phải tự thỏa thuận đền bù để thu hồi. Tuy nhiên, qua 5 năm nhận đất nhưng công ty không thu hồi được đất từ người dân.
Sáng 28/11/2013, theo đề nghị của Công ty Ngọc Thảo, đoàn công tác liên ngành của huyện Lạc Dương tổ chức xác định ranh giới khu đất mà công ty này được tỉnh Lâm Đồng cho thuê. Đến trưa, giám đốc Công ty Ngọc Thảo được cho là đã thuê 70 người mang theo rựa, dao quắm, ná cao su... đốn hạ hơn 2.600 cây cà phê và cây ăn trái, trong đó có 1.300 cây cà phê đang cho thu hoạch, của gia đình ông Đặng Văn Liệu. Thiệt hại ước tính 177 triệu đồng.
Trình bày với cơ quan điều tra, bà Nguyễn Thị Lan cho biết, khu vườn của ông Liệu nằm trong diện tích đất được nhận của công ty. Nhiều lần công ty đã thỏa thuận đền bù với ông này nhưng không thành.
Cũng theo đại diện Công ty Ngọc Thảo, suốt 5 năm được nhận đất, phía công ty hết lần này đến lần khác đề nghị huyện Lạc Dương giải tỏa khu đất của ông Liệu nhưng không được. Vì vậy, sau khi đoàn công tác của huyện xác định ranh giới, doanh nghiệp phải "giải tỏa nóng" để lấy đất cho được việc.
Về vấn đề này, Chánh văn phòng UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài cho rằng, huyện không thể lập đoàn cưỡng chế giùm công ty Ngọc Thảo. Bởi theo hợp đồng thuê đất giữa doanh nghiệp với tỉnh, doanh nghiệp phải tự đền bù giải tỏa những diện tích còn vướng hộ dân. "Trường hợp không thỏa thuận được, huyện sẽ đề xuất với tỉnh điều chỉnh diện tích cho thuê vì diện tích còn vướng hộ dân chỉ dưới 1 ha, trong khi diện tích cho thuê là 40 ha", ông Hoài cho biết.
Theo Công an huyện Lạc Dương, bà Lan đã khởi xướng việc thuê 70 người từ địa phương khác đến để chặt phá vườn đã gây mất an ninh trật tự, gây thiệt hại nghiêm trọng cho gia đình ông Liệu. "Những người này rất hung hãn, sẵn sàng khống chế đối phương dù là nam hay nữ. Đây là vụ việc có tổ chức rất chặt chẽ", lãnh đạo Công an huyện Lạc Dương cho hay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét